Home
Jim Thompson House
The Jungle Landscape
Nostalic Appeal of the Location
The James H.W. Thompson Foundation
Thai Architectural Style
Fascinating Aspects of the Thai Style House
Construction of the Thai House
Art & Antique Collection
 
จิม ทอมป์สันยังไม่ได้สนใจเครื่องกระเบื้องเคลือบตราบจนในช่วงระยะหลังๆ
เครื่องลายครามจาก
คริสต์ศตวรรษที่ ๑๖ – ๑๙
.
 
 
เครื่องลายคราม
ของไทยที่ได้อิทธิพล
มาจากจีนเป็น
ลายแบบไทย
คริสต์ศตวรรษที่ ๑๙
ต่อมา จิม ทอมป์สันตัดสินใจจะสะสมของเก่าที่ส่งมาจากเมืองจีนที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักดีนัก ส่วนใหญ่เป็นเครื่องลายครามซึ่งหลายชิ้นส่งมาถึงเมืองไทยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๖ และ ๑๗

โปรดคลิกเพื่อดู "ศิลปะสมัยต่างๆในประเทศไทย"

 
  เครื่องกระเบื้องเคลือบที่จิม ทอมป์สันสะสมไว้แบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆได้สี่หมวดหมู่  
     
 
   เครื่องจีน
 
 
กระเบื้องลายครามรูปกลมจากเมืองจีน คริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ เขียนลายเป็นภาพโรงงาน
ในเมืองกวางตุ้งช่วงกลาง
คริสต์ศตวรรษที่ ๑๙
แจกันลายคราม
คริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ (ขวา) ถึง ๑๗ โต๊ะลงรักฝังมุก
   
 

คอลเลกชั่นของจากเมืองจีนมีศิลปกรรมนับแต่สมัยราชวงศ์ซุง มาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องลายครามที่ส่งออกในสมัยราชวงศ์หมิง ตามที่บรรยายไว้ข้างต้นของหลายชิ้นได้มาจากอยุธยาเป็นของที่ส่งมาจากเมืองจีนระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ ๑๕ – ๑๗

 
     
 
   เครื่องสุโขทัยและสวรรคโลก
 
 

 

เครื่องสุโขทัยและสวรรคโลกเป็นชื่อเรียกเครื่องกระเบื้องของไทยที่ผลิตใน คริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ และ ๑๕ หรือสมัยสุโขทัย เครื่องกระเบื้องพวกนี้ใช้เทคนิคที่ช่างปั้นชาวจีนสอนให้โดยที่พ่อขุนรามคำแหงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นำช่างจีนมาสอนวิชาให้ในราชอาณาจักรสยาม

เครื่องกระเบื้องที่ทำจากสวรรคโลก ซึ่งเป็นเมืองบริวารของสุโขทัย ในปลาย คริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ – ๑๕ เครื่องกระเบื้องพวกนี้หลายชิ้นทำส่งไปยัง ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

 
     
 
   เครื่องลพบุรี – เขมร
 
     
 
 

สีเคลือบสีน้ำตาลเข้มเป็นลักษณะที่เด่นชัดของเครื่องปั้นดินเผาแบบลพบุรี – เขมร ทำในบริเวณอาณาจักร ลพบุรีในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๒

 
     
 
 
เครื่องเบญจรงค์
 

คำว่า "เบญจรงค์" ในภาษาไทยเป็นคำสมาสในภาษาสันสกฤต "เบญจ" แปลว่าห้ากับ "รงค์" แปลว่าสี คำเรียกนี้ใช้เรียกเครื่องกระเบื้องเคลือบเนื้อดีแบบพิเศษที่เขียนลายไทยแบบต่างๆ ด้วยสีหลักห้าสีคือ แดง น้ำเงิน เขียว เหลืองและดำ

 
     
 
เครื่องเบญจรงค์และลายน้ำทองแบบไทย-จีนจากครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙.

สีเคลือบมีลักษณะคล้ายคลึงกับเครื่องกระเบื้องเคลือบแบบฟามีย์โรสของกวางตุ้ง ของเหล่านี้ทำในเมืองจีน โดยเขียนลายที่ได้มาจากช่างเขียนไทยและผลิตเพื่อส่งออกมายังเมืองไทยโดยเฉพาะ การทำเครื่องเบญจรงค์แบบนี้เริ่มในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๗ ในสมัยอยุธยาและยังคงทำสืบมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙

 
 

 
 
Sculptures Paintings Porcelain Other Collectibles